Danh Sách Cảng Biển Lớn Nhất Thế Giới 2023

26-10-2023

Các cảng biển là những trung tâm quan trọng của hoạt động thương mại và giao thông biển trên toàn cầu. Đó là điểm đến của hàng tỷ tấn hàng hóa và một trong những cột mốc quan trọng trong việc tạo lập mối quan hệ thương mại giữa các quốc gia. Trên khắp thế giới, có nhiều cảng biển quan trọng, nhưng trong bài viết này, hãy cùng Thamico tìm hiểu về danh sách cảng biển lớn nhất trên thế giới năm 2023 nhé!

1. Cảng Thượng Hải (Shanghai), Trung Quốc

Kể từ năm 2010, khi vượt lên trên Singapore trở thành cảng biển bận rộn nhất trên thế giới, cảng Thượng Hải đã có sự tăng trưởng đáng kinh ngạc. Vào năm 2023, năng lực khai thác qua cảng đạt tới 40,7 triệu TEU/năm. Trung bình hàng tháng, cảng đón tiếp khoảng 2000 tàu container các loại. 

Đây cũng là trung tâm chính của ngành công nghiệp dầu khí của nước này khi xử lý hơn 100 triệu tấn dầu thô và các sản phẩm tinh chế mỗi năm. Cảng là động lực phát triển kinh tế chính của Thượng Hải, chịu trách nhiệm tạo ra doanh thu hàng tỷ đô la mỗi năm.

2. Cảng Singapore, Singapore

Đứng ở vị trí thứ 2, cảng Singapore xử lý khoảng 1/5 lượng container của thế giới và hơn một nửa nguồn cung cấp dầu thô hàng năm trên toàn cầu đi qua cảng này. Với khối lượng khổng lồ như vậy, Cảng Singapore đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo thuận lợi cho thương mại toàn cầu và duy trì dòng chảy hàng hóa thông suốt.

Ngoài tập trung phát triển trong vận chuyển container và thương mại dầu mỏ, Cảng Singapore không ngừng cải tiến để đáp ứng nhu cầu trong tương lai. Hoạt động của cảng tại Pasir Panjang Wharves và các bến cảng thành phố PSA hiện tại dự kiến sẽ ngừng hoạt động vào năm 2027, nhường chỗ cho sự phát triển của Cảng Tuas Mega. Dự án đầy tham vọng này nhằm mục đích hợp nhất tất cả các hoạt động của cảng vào một cơ sở hiện đại nhất, đảm bảo Singapore vẫn là một trung tâm hàng hải nổi bật nhất thế giới.

Cảng Tuas Mega được hình dung là cảng duy nhất của Singapore được trang bị cơ sở hạ tầng tiên tiến và công nghệ tiên tiến. Cảng sẽ có bến lớn hơn, khả năng mớn nước sâu hơn và hệ thống tự động hiệu quả cao, cho phép xử lý các nhu cầu ngày càng tăng của vận chuyển toàn cầu.

3. Cảng Ninh Ba (Ningbo), Trung Quốc

Cảng Ningbo nằm ở vị trí giao nhau của các tỉnh giáp biển Trung Quốc và đồng bằng sông Dương Tử. Với vị trí này, tàu biển thuận tiện có thể đi đến tất cả các hướng.

Chỉ cách Hong Kong, Đài Loan, Busan, Osaka và Kobe 1.000 dặm đường biển nên đây là một nơi lý tưởng cho việc phát triển giao thông vận tải biển đi đến các cảng của Mỹ, châu Âu, Trung Đông và châu Đại Dương

Cảng Ningbo-Zhoushan đóng vai trò quan trọng đối với thương mại và kinh doanh trong khu vực. Cảng nằm ở vị trí giao nhau giữ các tỉnh giáp biển Trung Quốc và đồng bằng sông Dương Tử, nơi đây kết nối với hơn 600 cảng ở 100 quốc gia và khu vực trên toàn thế giới, tạo ra doanh thu hàng tỷ đô la mỗi năm.

Cảng có hơn 400 cầu cảng và nổi tiếng với cơ sở hạ tầng tiên tiến. Cảng Ningbo-Zhoushan đã được công nhận là một trong 500 Doanh nghiệp hàng đầu Trung Quốc và nằm trong top 10 thương hiệu có ảnh hưởng hàng đầu trong ngành cảng biển.

4. Cảng Thâm Quyến (Shenzhen), Trung Quốc

Cảng Thâm Quyến trải dọc theo bờ biển dài 260 km nằm ở thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Đây có thể nói là cảng biển phát triển nhanh nhất thế giới.

Cảng có hơn 140 bến để phục vụ khai thác và sản lượng container hàng năm lên đến 30 triệu TEU. Cảng đã góp phần làm cho thành phố này trở thành một trong những đặc khu kinh tế hàng đầu Trung Quốc.

Cảng Thâm Quyến có sự tăng trưởng về thương mại và vận chuyển container vượt bậc nhờ vào hoạt động công nghiệp và đầu tư của thành phố. Nhiều công ty công nghệ, bao gồm Huawei, Tencent và SenseTime đã thành lập công ty tại đây. Được mệnh danh là Thung lũng Silicon của Trung Quốc, Thâm Quyến hiện là một trung tâm công nghệ lớn trên toàn thế giới.

5. Cảng Quảng Châu (Guangzhou), Trung Quốc

Cảng Quảng Châu nằm ở phía nam tỉnh Quảng Đông, đóng vai trò quan trọng  cho vành đai công nghiệp ở các vùng Quảng Tây, Vân Nam, Hồ Nam và Giang Tây và miền nam Trung Quốc.

Cảng Quảng Châu đã trở thành cảng bận rộn thứ năm trên thế giới sau khi cảng này xử lý số lượng hàng hóa kỷ lục 21,87 triệu TEU vào năm 2018.


6. Cảng Rotterdam (Rotterdam), Hà Lan

Cảng Rotterdam là cảng lớn nhất ở châu Âu, xử lý hơn 460 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Cảng nằm trên đồng bằng sông Rhine-Meuse-Scheldt, là tuyến đường vận chuyển chính giữa Biển Bắc và nội địa châu Âu. Với trị trí địa lý thuận lợi, cảng nghiễm nhiên trở thành điểm trung chuyển quan trọng đối với hàng hóa giữa châu Âu và các nước trên thế giới.

Cảng Rotterdam đóng góp lớn cho nền kinh tế Hà Lan, tạo ra doanh thu hàng tỷ Euro mỗi năm, đồng thời cung cấp việc làm cho hơn 70.000 người.

Cảng hiện đang trải qua quá trình mở rộng lớn. Các nhà ga mới đang được xây dựng và cảng đang được nâng cấp để xử lý các tàu lớn hơn. Cảng cũng đầu tư vào các công nghệ mới để nâng cao hiệu quả và giảm lượng khí thải.

7. Cảng Tô Châu (Port of Suzhou), Trung Quốc

Cảng Tô Châu là một cảng biển lớn ở Trung Quốc, nằm ở hạ lưu sông Dương Tử, thuộc thành phố Tô Châu, tỉnh Giang Tô, được xây dựng vào năm 1958.

Cảng Tô Châu có vị trí thuận lợi, nằm trên tuyến giao thông thủy huyết mạch giữa Thượng Hải và Nam Kinh, đồng thời kết nối với các tuyến đường sắt và đường bộ chính của Trung Quốc. Đây được coi là một cửa ngõ chính cho thương mại và đầu tư.

Với công suất xếp dỡ hàng hóa đạt khoảng 428 triệu tấn hằng năm, cảng Tô Châu đã trở thành một trong 10 cảng biển lớn trên toàn thế giới. Cảng cung cấp việc làm cho hơn 200.000 người và tạo ra doanh thu hàng tỷ đô la mỗi năm.

Ngoài ra, cảng cũng là một địa điểm du lịch nổi tiếng và là một phần quan trọng trong sự phát triển kinh tế và văn hóa của khu vực Tô Châu.

8. Cảng Thanh Đảo (Port of Qingdao), Trung Quốc

Cảng Thanh Đảo là một trong những cảng lớn và bận rộn nhất ở Trung Quốc. Cảng nằm trên biển Hoàng Hải, thuộc tỉnh Sơn Đông. 

Cảng này liên kết với hơn 130 quốc gia trên thế giới với công suất xếp dỡ hàng hóa đến hơn 400 triệu tấn hàng năm.

Đây cũng là một cảng hành khách lớn, với các chuyến phà nối Thanh Đảo với các cảng khác ở Trung Quốc và Hàn Quốc.

9. Cảng Hong Kong (Port of Hong Kong), Hong Kong

Cảng Hong Kong là một trong những cảng bận rộn nhất trên thế giới. Cảng nằm trên bờ biển phía nam của Trung Quốc. Cảng Hong Kong cũng là một cảng hành khách lớn, với các chuyến phà nối Hong Kong với các cảng khác ở Trung Quốc, Ma Cao và Đông Nam Á.

Cảng Hong Kong đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy nền kinh tế của Hong Kong. Cảng tạo ra doanh thu hàng tỷ đô la mỗi năm và cung cấp việc làm cho hơn 250.000 người. 

10. Cảng Busan (Port of Busan), Hàn Quốc

Với vị trí địa lý đắc địa, nằm gần Biển Nhật Bản và cạnh cửa ngõ của các tuyến đường biển châu Á, cảng Busan đã trở thành một trung tâm giao thương quốc tế đáng chú ý. Công suất xếp dỡ hàng hóa của cảng đạt khoảng 298 triệu tấn mỗi năm, cảng Busan hiện là cảng lớn nhất của Hàn Quốc.

Cảng có diện tích lưu vực ước tính lên đến 840.000 m² và có khả năng tiếp nhận đồng thời 169 tàu cùng lúc. Cảng Busan được trang bị 4 bến cảng hiện đại, bao gồm bến cảng Bắc, bến cảng Nam, bến cảng Dadaepo và bến cảng Gamcheon.

Dịch vụ vận chuyển hàng đi khắp thế giới của Thamico

TMC (Thamico) là công ty logistics uy tín với hơn 25 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa quốc tế bằng đường biển và đường hàng không. 

Với 11 văn phòng tại Việt Nam và mạng lưới đại lý rộng khắp trên thế giới, chúng tôi cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa nhanh chóng và hiệu quả đến mọi nơi trên thế giới. 

Nếu bạn đang tìm kiếm một công ty vận chuyển hàng hóa uy tín và chuyên nghiệp, hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để được tư vấn tận tình.

Dưới đây là một số lợi ích khi sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng hóa của chúng tôi:

- Vận chuyển hàng hóa nhanh chóng và hiệu quả.

- Dịch vụ khách hàng tận tâm.

- Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và nhiệt huyết.

- Mạng lưới đại lý rộng khắp trên thế giới.

Chúng tôi hy vọng sẽ có cơ hội được phục vụ bạn trong thời gian sớm nhất.

Phone: 84.28.37750888 (50 lines)

Email: info@thamico.com

Xem thêm: 
skype
LCL Export
skype
FCL Export
skype
Air Export
skype
Import (LCL, FCL, Air)
skype
Domestic
skype
Other Inquiries
ONLINE
INQUIRY
skype
ONLINE zalo