Xuất nhập khẩu Việt Nam năm 2024 - Bứt phá để tăng trưởng mạnh mẽ 

17-06-2024

Việt Nam là một quốc gia có nền kinh tế năng động với hoạt động xuất, nhập khẩu đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của cả nước. Trong giai đoạn năm 2023 - Quý I/ 2024, Việt Nam đã gặt hái được nhiều thành công trong việc mở rộng thị trường xuất nhập khẩu với sự tăng trưởng mạnh trong lĩnh vực này ở các thị trường hiện tại và cả những thị trường mới nổi trên thế giới. 

Bạn đọc hãy cùng TMC tìm hiểu về tình hình phát triển của Top 10 thị trường xuất nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam, từ đó sẽ có cái nhìn tổng quan về những động lực thúc đẩy sự tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu nước ta.

Thị trường xuất khẩu Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ

Trong Quý I/2024, trị giá xuất khẩu của 10 thị trường lớn nhất tại Việt Nam đều tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm trước. Đóng góp lớn nhất đến từ thị trường Hoa Kỳ, với mức tăng 5,02 tỷ USD. Tiếp theo là EU (27 nước) tăng 1,8 tỷ USD, Trung Quốc tăng 1,2 tỷ USD, Hồng Kông tăng 1,02 tỷ USD, ASEAN tăng 0,98 tỷ USD và Hàn Quốc tăng 0,51 tỷ USD. Tính chung, trị giá xuất khẩu trong Quý I/2024 của 6 thị trường này đã tăng tới 10,52 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước. Những con số ấn tượng này cho thấy sức bật mạnh mẽ của các thị trường xuất khẩu trọng điểm, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu Việt Nam.

  • Hoa Kỳ: Trong Quý I/2024, trị giá xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ đạt 25,77 tỷ USD, tăng 24,2% (tương ứng 5,02 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng trưởng tuyệt đối cao nhất của Việt Nam sang thị trường này từ trước đến nay. Xuất khẩu sang Hoa Kỳ đóng góp lớn nhất vào tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong Quý I.

  • EU: Bên cạnh đó, Liên minh Châu Âu (EU) cũng là thị trường lớn thứ hai có đóng góp tăng trưởng đáng kể cho Việt Nam. Trị giá xuất khẩu sang thị trường này đạt 12,2 tỷ USD, tăng 17,4% (tương ứng 1,8 tỷ USD) so với cùng kỳ. Như vậy, Việt Nam đã vượt qua cả Trung Quốc và ASEAN về kim ngạch xuất khẩu sang EU.

  • Trung Quốc: Đối với thị trường Trung Quốc, xuất khẩu của Việt Nam trong Quý I/2024 cũng tăng 10% ( tương ứng 1,2 tỷ USD) so với cùng kỳ, đạt 13,11 tỷ USD.

  • ASEAN: Xuất khẩu của Việt Nam sang khu vực ASEAN trong Quý I/2024 đạt 9,03 tỷ USD, tăng 12,1% so với cùng kỳ năm trước, tương ứng tăng 0,98 tỷ USD. Đây là một trong những thị trường truyền thống của Việt Nam và tiếp tục ghi nhận sự gia tăng đáng kể.

  • Hồng Kông: Một thị trường khác ghi nhận mức tăng trưởng rất ấn tượng là Hồng Kông. Trị giá xuất khẩu sang thị trường này trong Quý I/2024 đạt 2,94 tỷ USD, tăng tới 53,7% so với cùng kỳ năm trước, tương ứng tăng 1,02 tỷ USD. Nguyên nhân chính là do xuất khẩu nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 2,02 tỷ USD, tăng gần gấp đôi (105%) so với cùng kỳ.

Các chuyên gia phân tích có một số nguyên nhân chính dẫn đến sự tăng trưởng mạnh mẽ này, bao gồm:

- Căng thẳng thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đã thúc đẩy một số doanh nghiệp chuyển dịch hoạt động logistics sang Việt Nam, giúp tăng xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Hoa Kỳ và một số thị trường khác.

- Hiệu quả của các Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) mà Việt Nam đã ký kết: Ngoài EVFTA, Việt Nam còn ký kết các FTA khác như CPTPP, RCEP… tạo sự thuận lợi để hàng hóa Việt Nam tiếp cận thị trường toàn cầu.

- Các chính sách hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam như chính sách cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư nước ngoài và hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu.

Tóm lại, sự kết hợp của các yếu tố về chính sách, thị trường và năng lực sản xuất của doanh nghiệp Việt Nam là nguyên nhân chính thúc đẩy tăng trưởng mạnh mẽ xuất khẩu sang các thị trường chủ lực trên phạm vi toàn cầu.

Sức hút của thị trường Trung Quốc và các đối tác thương mại chính trong nhập khẩu của Việt Nam

Thị trường nhập khẩu của Việt Nam cũng đã chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng trong quý I/2024. Hàng hóa nhập khẩu từ 10 thị trường chủ lực đều tăng lên (ngoại trừ thị trường Australia), đặc biệt nhập khẩu hàng có xuất xứ từ Trung Quốc đã tăng mạnh.

Cụ thể, trong Quý I/2024, tổng trị giá nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc đạt 30,52 tỷ USD, tăng mạnh tới 29,3%, tương ứng tăng 6,91 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước. Với kết quả này, nhập khẩu hàng hóa từ thị trường Trung Quốc đóng góp lớn nhất, chiếm tới 66% mức tăng trị giá nhập khẩu toàn quốc.

Đối với thị trường Hàn Quốc, trị giá nhập khẩu trong Quý I/2024 đạt 12,55 tỷ USD, tăng 2,2%, tương ứng tăng 0,26 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh đó, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong Quý I/2024 từ nhiều thị trường chủ lực khác cũng ghi nhận mức tăng so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, nhập khẩu từ thị trường ASEAN đạt 11,23 tỷ USD, tăng 11,3%; từ Nhật Bản đạt 5,5 tỷ USD, tăng 4,1%; từ thị trường Đài Loan đạt 4,91 tỷ USD, tăng 7,3%; và từ EU (27 nước) đạt 3,73 tỷ USD, tăng 11,7%.

Các chuyên gia cho rằng, sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế Trung Quốc sau giai đoạn chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch COVID-19, nhiều mặt hàng sản xuất tại Trung Quốc vẫn có lợi thế về giá cả cạnh tranh và chất lượng tương đối tốt so với các nguồn cung khác là nguyên nhân chính cho sự phát triển này. Ngoài ra trong những năm gần đây, Việt Nam và Trung Quốc đã nỗ lực tăng cường liên kết, hợp tác sâu rộng trong nhiều lĩnh vực kinh tế, thương mại. Việc này thúc đẩy các doanh nghiệp hai nước tăng cường giao thương, mua bán hàng hóa với nhau. Một số doanh nghiệp đa quốc gia chuyển một phần sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam, kéo theo đó là nhu cầu nhập khẩu nguyên vật liệu, linh kiện từ Trung Quốc tăng cao.

Với những kết quả ấn tượng về mức tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa trong Quý I/2024, Việt Nam đang nắm bắt tốt các cơ hội trong lĩnh vực thương mại quốc tế. Bên cạnh việc nhập khẩu tăng mạnh, hoạt động xuất khẩu hàng hóa của nước ta cũng đang có những tín hiệu rất tích cực.

Trong những năm gần đây, Việt Nam đã không ngừng mở rộng ký kết các hiệp định thương mại tự do với nhiều quốc gia, từ đó tạo ra những cơ hội tiếp cận thị trường mới, đa dạng hóa các nguồn cung và cầu về hàng hóa. Việc gia tăng quy mô và giá trị thương mại đối ngoại sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, cải thiện cán cân thương mại của Việt Nam trong thời gian tới. Việt Nam hứa hẹn sẽ tiếp tục ghi nhận những kết quả ấn tượng về hoạt động xuất nhập khẩu trong năm 2024 và các năm tiếp theo.

Nguồn: Hải quan Việt Nam

CÔNG TY CỔ PHẦN THAMI SHIPPING & AIRFREIGHT

Tel: 028 3775 0888 (50 lines)

Hotline: 0901 139 019

Email: info@thamico.com

skype
LCL Export
skype
FCL Export
skype
Air Export
skype
Import (LCL, FCL, Air)
skype
Domestic
skype
Other Inquiries
ONLINE
INQUIRY
skype
ONLINE zalo