Thủ Tục Hải Quan Xuất Khẩu Doanh Nghiệp Cần Biết

10-05-2024

Với sự bùng nổ của thị trường hàng hóa xuất khẩu, quy trình làm thủ tục hải quan xuất khẩu hàng hóa là kiến thức luôn được các doanh nghiệp quan tâm. Vậy quy trình thủ tục hải quan xuất khẩu hàng hóa gồm những bước nào? Hãy cũng TMC tìm hiểu kỹ hơn về nghiệp vụ này nhé!

Thủ tục hải quan là gì?

Dựa vào Luật Hải quan 2014 thì thủ tục hải quan là công việc mà người khai hải quan và công chức hải quan phải thực hiện theo quy định pháp luật để hàng hóa và phương tiện vận tải được xuất khẩu và nhập khẩu qua biên giới quốc gia.

Mục đích của việc khai báo hải quan là để:
- Nhà nước có căn cứ tính và thu thuế.
- Quản lý hàng hóa, đảm bảo hàng hóa xuất ra lãnh thổ Việt Nam không thuộc danh mục các loại hàng hóa cấm xuất khẩu.

Các bước làm thủ tục hải quan xuất khẩu hàng hóa

1. Kiểm tra chính sách các mặt hàng và chính sách thuế

Việc xác định thông tin hàng hóa và các chính sách của hàng hóa là bước đầu tiên trong việc xuất khẩu hàng hóa. Đây cũng là bước quan trọng nhất và cần được thực hiện sớm trước khi làm thủ tục hải quan xuất khẩu, thậm chí có thể trước khi đàm phán hợp đồng xuất khẩu.

Thêm vào đó, với vai trò là chủ hàng xuất khẩu, bạn cần xác định xem mặt hàng đó có phải chịu thuế xuất khẩu hay không.

Sau khi đã nắm vững các chính sách liên quan, bạn có thể tiến hành đàm phán và ký kết các hợp đồng ngoại thương với các đối tác nước ngoài. Điều này là cơ sở để tiếp tục thực hiện thủ tục hải quan xuất khẩu hàng hóa một cách hiệu quả.


2. Chuẩn bị chứng từ

Để thực hiện thủ tục hải quan xuất khẩu hàng hóa, bạn cần chuẩn bị một số giấy tờ sau:
- Hợp đồng mua bán hoặc đơn đặt hàng (Sale Contract)
- Hóa đơn thương mại (Commercial Invoice)
- Phiếu đóng gói hàng hóa (Packing List)
- Giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hàng hóa (nếu cần)
- Giấy phép xuất khẩu hàng hóa và giấy chứng nhận thương nhân đủ điều kiện xuất khẩu (đối với hàng hóa có yêu cầu phải được cấp phép trước khi xuất khẩu)

Bạn hãy nhớ kiểm tra và chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ này trước khi bắt đầu quy trình xuất khẩu hàng hóa. Điều này giúp đảm bảo quy trình hải quan diễn ra một cách trơn tru và hiệu quả.

3. Khai báo tờ khai hải quan

Hiện nay, việc khai báo Hải quan đã được tối ưu tiện lợi hơn nhờ sự hỗ trợ của phần mềm Ecus. Để đảm bảo tuân thủ chính sách hải quan và tận dụng tối đa lợi ích của doanh nghiệp, việc tìm kiếm sự tư vấn và hỗ trợ trong quá trình khai báo hải quan cũng rất quan trọng.

Nếu đây là lần đầu tiên doanh nghiệp của bạn tiến hành xuất khẩu, có một số bước cần thực hiện như sau:

Bước 1. Mua và đăng ký chữ ký số: Bạn cần ký kết hợp đồng sử dụng chữ ký số với các công ty đã được cấp phép cung cấp ứng dụng CKS hợp lệ. Sau khi có chữ ký số, bạn phải đăng ký việc sử dụng chữ ký số này trên hệ thống của cơ quan Hải quan. Điều này có thể được thực hiện bằng cách sử dụng chữ ký số thuế hiện có, nhưng việc đăng ký chữ ký số mới sẽ giúp việc khai báo Hải quan diễn ra thuận lợi hơn.

Bước 2. Đăng ký tài khoản hải quan điện tử: Hiện nay, gần như mọi hoạt động khai báo hải quan đã được triển khai theo phương thức Hải quan điện tử. Bạn cần đăng ký 1 tài khoản (duy nhất) cho mỗi doanh nghiệp trên trang chủ chính thức của Hải quan Việt Nam (customs.gov.vn). Chỉ khi có tài khoản này doanh nghiệp mới có thể khai báo hải quan điện tử.

Bước 3. Tải và cài đặt phần mềm khai báo hải quan điện tử (Ví dụ phần mềm Ecus Thái Sơn): Hiện nay, phần mềm khai báo hải quan điện tử ECUS của công ty Thái Sơn đang là phần mềm được đại đa số doanh nghiệp sử dụng. Trong 20 lần đầu tiên khai báo, bạn sẽ được hưởng miễn phí. Sau đó, bạn sẽ cần sử dụng phiên bản trả phí.

Bước 4. Khai báo thông tin hàng hóa: Dựa trên các tài liệu lô hàng, bạn cần khai báo thông tin hàng hóa một cách chính xác. Sau khi hoàn thành, tờ khai sẽ được gửi lên hệ thống Hải quan.

Bước 5. In tờ khai và thực hiện thủ tục thông quan: Bước cuối cùng là in tờ khai và tiến hành thông quan tại cục Hải quan trước khi hàng hóa được gửi đi.


4. Làm thủ tục hải quan xuất khẩu hàng hóa

Sau khi khai báo hải quan trên phần mềm khai hải quan điện tử thành công, bộ hồ sơ hải quan của doanh nghiệp sẽ được phân ra thành 1 trong 3 luồng là: Luồng xanh, luồng vàng và luồng đỏ. Ở mỗi kết quả phân luồng thì sẽ có những quy định về thủ tục và giấy tờ yêu cầu khác nhau, cụ thể là:

- Đối với luồng xanh: Được miễn kiểm tra chi tiết hồ sơ, miễn kiểm tra thực tế hàng hóa.
- Đối với luồng vàng: Hải quan sẽ miễn kiểm tra thực tế hàng hóa, nhưng kiểm tra chi tiết hồ sơ, chứng từ của lô hàng. Nếu hải quan thấy có dấu hiệu bất thường sẽ chuyển sang luồng đỏ.
- Đối với luồng đỏ: Hải quan kiểm tra chi tiết hồ sơ và tiến hành kiểm tra chi tiết hàng hóa với các mức độ kiểm tra thực tế lô hàng.

Đối với luồng xanh, hệ thống tự thông quan 100% cho các tờ khai, doanh nghiệp không phải liên hệ với các cơ quan hải quan (trừ các tình huống phát sinh đặc biệt). Đối với luồng vàng, đỏ: doanh nghiệp liên hệ cơ quan hải quan nơi tiếp nhận tờ khai để hoàn tất các thủ tục hải quan còn lại (như xuất trình hồ sơ đính kèm, kiểm tra hàng hóa v.v...)


5. Hoàn tất quy trình thông quan hàng hóa và thanh lý tờ khai

Sau khi hoàn thành các bước trên và tờ khai của bạn đã được thông quan thì bạn chỉ cần gửi lại tờ khai và mã vạch cho cơ quan hải quan để tiến hành thanh lý tờ khai.

Khi tờ khai đã được thông quan và qua kiểm tra của cơ quan hải quan, doanh nghiệp cần đăng ký xuất hàng với cảng/ICD nơi mà hàng hóa đã được tập kết (hạ bãi đối với hàng nguyên container hoặc xếp vào kho đối hàng lẻ) từ trước. Đồng thời, thông báo cho hãng tàu hoặc đại lý giao nhận hàng hóa các thông tin cơ bản của hàng hóa xuất khẩu để phát hành vận đơn sau này.

Với việc hoàn tất các bước trên, bạn đã hoàn thành quy trình và thủ tục hải quan xuất khẩu hàng hóa.


Kết

Trên đây là những thông tin chi tiết về quy trình thủ tục hải quan xuất khẩu mà TMC muốn chia sẻ đến với các doanh nghiệp. Nếu quý doanh nghiệp có nhu cầu làm thủ tục hải quan hay các dịch vụ logistics khác… hãy liên hệ với TMC để được các nhân viên của chúng tôi hỗ trợ tư vấn trực tiếp nhé.

CÔNG TY CỔ PHẦN THAMI SHIPPING & AIRFREIGHT
Tel: 028 3775 0888 (50 lines)
Hotline: 0988 441 401
Email: info@thamico.com

skype
LCL Export
skype
FCL Export
skype
Air Export
skype
Import (LCL, FCL, Air)
skype
Domestic
skype
Other Inquiries
ONLINE
INQUIRY
skype
ONLINE zalo