Cảng Chu Lai và bước đột phá trong ngành vận chuyển hàng hóa

31-05-2024

Cảng Chu Lai là một trong 15 cảng biển loại I trong tổng số 36 cảng biển tại Việt Nam, nằm trong Khu kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam. Với vị trí chiến lược tại khu vực miền Trung, cảng Chu Lai đóng vai trò quan trọng trong hoạt động vận chuyển hàng hóa tại Việt Nam.

Gần đây, hai cần cẩu mới đã được đưa vào khai thác thương mại với tổng công suất nâng lên đến 60 vòng/giờ, giúp cảng Chu Lai gia tăng năng suất vận chuyển, tối ưu hóa dịch vụ vận chuyển hàng đi trong nước và quốc tế.

Hai cần cẩu mới nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa tại cảng Chu Lai

Trong một thông báo chiều ngày 16/05/2024, công ty Doosan Enerbility Việt Nam (Doosan Vina) của Hàn Quốc đã bàn giao hai cẩu bờ chạy ray (RMQC) cho cảng biển quốc tế Chu Lai, tỉnh Quảng Nam. Mỗi cẩu trục có chiều cao lên đến 57,5m, dài 98m, rộng 27m, tầm với ra biển lên đến 40m, tầm với trong bờ 16m. Hai cần cẩu STS này nhằm nâng cao năng lực xếp dỡ của cảng Chu Lai trong việc cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa cho các tàu hàng có tải trọng lên đến 50.000 DWT. Đây cũng là lần đầu tiên cần cẩu được sản xuất, lắp dựng và bàn giao ngay tại công trường thay vì hoàn thiện tại nhà máy giúp tiết kiệm chi phí. 

Ông Bùi Minh Trúc, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tiếp vận Quốc tế Trường Hải, nhận xét rằng việc đưa hai cần cẩu STS này vào hoạt động là bước đi rất quan trọng trong tiến độ phát triển của cảng Chu Lai. Hai cần cẩu với tổng công suất nâng là 60 vòng/giờ này sẽ giúp tăng cường năng suất và tối ưu hóa dịch vụ vận chuyển hàng hóa.

Ông Trúc nhận xét thêm: “Việc đưa 2 cần cẩu STS này vào hoạt động là bước đi rất quan trọng trong tiến độ phát triển của cảng Chu Lai. Hiệu suất vận chuyển hàng sẽ tăng gấp ba đến bốn lần so với trước đây.”  

Cần đầu tư trang thiết bị hiện đại để thúc đẩy hoạt động logistics tại cảng Chu Lai

Cảng Chu Lai được đầu tư và phát triển với quy mô hiện đại, bao gồm các bến container, bến hàng rời và bến tổng hợp, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa đa dạng. Bến cảng này có công suất 4 triệu tấn/năm, cầu cảng dài gần 500m có khả năng tiếp nhận cùng lúc 3 tàu có tải trọng 30.000 tấn. Cảng Chu Lai cũng được trang bị các thiết bị xếp dỡ hiện đại như cẩu Liebherr, cẩu bánh lốp, xe nâng container cùng với tàu lai dắt vv.. góp phần nâng cao năng lực và tốc độ xếp dỡ hàng hóa.

Bến cảng này cũng đang triển khai nhiều dự án nhằm nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động logistics. Một trong những dự án lớn là việc mở rộng khu vực cảng container với việc xây dựng thêm 2 bến container mới, nâng tổng công suất lên 1,5 triệu TEU. Điều này sẽ giúp cảng đáp ứng được nhu cầu vận chuyển container ngày càng tăng của khu vực miền Trung.

Ngoài ra, cảng Chu Lai đang phối hợp với các nhà đầu tư để phát triển khu logistics tập trung, tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu trữ, phân phối, vận chuyển hàng hóa trong khu vực. Các dự án này được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của cảng Chu Lai và thúc đẩy phát triển ngành logistics tại khu vực miền Trung Việt Nam.

Ngoài vai trò là trung tâm logistics, cảng Chu Lai còn là cửa ngõ quan trọng cho các hoạt động thương mại, xuất nhập khẩu hàng hóa của khu vực miền Trung Việt Nam. Sự phát triển không ngừng của cảng Chu Lai đã và đang góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Nam và các vùng lân cận. Với vị trí chiến lược là một trong những cảng container lớn tại Việt Nam được đầu tư thêm trang thiết bị nhằm tăng năng suất bốc dỡ, cảng Chu Lai góp phần nâng cao năng lực logistics và dịch vụ vận chuyển hàng hóa tại khu vực.

Những thách thức cảng Chu Lai cần vượt qua để đẩy mạnh năng lực vận chuyển hàng hóa

Có triển vọng và đang được nhìn nhận sẽ trở thành trung tâm logistics lớn nhất khu vực miền Trung trong tương lai, Cảng Chu Lai cũng cần phải tìm giải pháp cho một số thách thức cản trở quá trình nâng cao năng lực. Mặc dù có vị trí chiến lược, nhưng hệ thống đường bộ, đường sắt kết nối với cảng Chu Lai vẫn còn nhiều hạn chế. Điều này ảnh hưởng đến tính kết nối và hiệu quả của hoạt động logistics. Do địa bàn còn xa trung tâm, cảng Chu Lai chưa thể thu hút được nhiều các doanh nghiệp logistics lớn đến đầu tư và phát triển dịch vụ.

Và mặc dù đang được mở rộng, nhưng công suất kho bãi, thiết bị xếp dỡ hàng hóa của cảng Chu Lai vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng. Ngoài ra, cần phải đào tạo và thu hút nhiều lao động có kỹ năng về giao nhận, vận tải, kho bãi để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng. Không thể không kể đến các cảng nổi tiếng khác như Đà Nẵng, Quy Nhơn đang ngày càng được hiện đại hóa, vì vậy cảng Chu Lai phải nỗ lực hơn nữa để tăng sức cạnh tranh, nâng cao danh tiếng của khu cảng này.

Việc tiếp tục đầu tư nâng cấp hạ tầng, xây dựng các khu công nghiệp - logistics tập trung sẽ giúp cảng Chu Lai tăng năng lực vận hành, thu hút các nhà đầu tư chiến lược. Cảng Chu Lai sẽ dần khẳng định vị thế là một trung tâm logistics quan trọng, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của cả khu vực miền Trung Việt Nam. Đây sẽ là tiền đề quan trọng để cảng Chu Lai tiếp tục thu hút các nguồn lực đầu tư lớn và phát triển bền vững hơn trong tương lai.

Nguồn: Vietnamnews

CÔNG TY CỔ PHẦN THAMI SHIPPING & AIRFREIGHT

Tel: 028 3775 0888 (50 lines)

Hotline: 0901 139 019

Email: info@thamico.com



 














skype
LCL Export
skype
FCL Export
skype
Air Export
skype
Import (LCL, FCL, Air)
skype
Domestic
skype
Other Inquiries
ONLINE
INQUIRY
skype
ONLINE zalo