Nên Nhập Khẩu Theo Điều Kiện FOB Hay CIF?

12-07-2023

Khi nhập khẩu hàng hóa, việc lựa chọn điều kiện giao hàng có vai trò quan trọng trong việc quyết định chi phí, trách nhiệm và rủi ro của bạn. Hai điều kiện giao hàng phổ biến được sử dụng là FOB (Free On Board) và CIF (Cost, Insurance and Freight). Vậy doanh nghiệp của bạn nên nhập khẩu theo điều kiện FOB hay CIF? Hãy cùng Thamico tìm hiểu ưu điểm và nhược điểm của cả hai để có thể đưa ra lựa chọn phù hợp nhất.

nen-nhap-khau-theo-dieu-kien-fob-hay-cif

Khái niệm cơ bản về nhập khẩu FOB và CIF

  • FOB:

FOB (Free on Board) là điều kiện thương mại quốc tế trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa. Để hiểu đơn giản về FOB, khi hàng hoá đã được giao qua lan can tàu, người bán sẽ được miễn trách nhiệm về hàng hóa và người mua sẽ chịu trách nhiệm và rủi ro liên quan đến lô hàng. 

Ở điều kiện này, người mua sẽ trả tiền hàng, ký kết hợp đồng vận tải biển và trả tiền cước phí, tức là chỉ định người vận tải và kịp thời thông báo cho người bán trong thời gian hợp lí.

  • CIF:

CIF (Cost, Insurance and Freight) là điều khoản thuộc nhóm C trong Incoterms. Điều khoản này bao gồm giá trị hàng hóa, phí bảo hiểm và phí vận chuyển hàng hóa.

Cụ thể, khi áp dụng điều khoản CIF trong giao hàng quốc tế, người bán (seller) chịu trách nhiệm và chi trả các chi phí liên quan đến vận chuyển hàng hóa, bao gồm cả phí thuê tàu và phí bảo hiểm hàng hóa cho đến khi hàng được dỡ tại cảng đến. Tuy nhiên, người mua (buyer) sẽ phải chịu rủi ro từ khi hàng hóa được giao qua lan can tàu tại cảng xuất.

Lưu ý: Giá CIF mà người mua (buyer) trả đã bao gồm cả phí bảo hiểm và phí vận chuyển quốc tế.

Ưu điểm của điều kiện CIF trong nhập khẩu

Nếu người mua muốn tránh quá trình phức tạp của việc quản lý vận chuyển và bảo hiểm, CIF sẽ là sự lựa chọn phù hợp. Khi chọn CIF, người bán sẽ chịu trách nhiệm vận chuyển hàng hóa đến cảng đích và mua bảo hiểm cho hàng hóa trong quá trình vận chuyển. Ngoài ra, CIF cũng giúp người mua tiết kiệm thời gian và công sức trong việc quản lý vận chuyển, đặc biệt khi bạn không có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Ưu điểm của điều kiện FOB trong nhập khẩu

Nếu chuyển sang mua theo điều kiện FOB thay vì CIF thì người mua có nhiều cơ hội và khả năng kiểm soát được các điều kiện về hợp đồng thuê tàu nói chung và tình trạng pháp lý của con tàu và chủ tàu nói riêng. Ngoài ra người mua sẽ chủ động hơn trong việc lựa chọn công ty vận chuyển và deal được giá tốt hơn.

So sánh giữa 2 điều kiện FOB và CIF trong nhập khẩu

Khi so sánh FOB và CIF, bạn cần cân nhắc các yếu tố như quyền kiểm soát, trách nhiệm, rủi ro, chi phí và thời gian quản lý. FOB cho phép bạn có quyền kiểm soát và linh hoạt hơn trong quá trình vận chuyển, trong khi CIF giúp bạn tránh phải quản lý vận chuyển và bảo hiểm. Tuy nhiên, CIF có thể đòi hỏi bạn phải chấp nhận một số giới hạn và chi phí cao hơn.

Ở Việt Nam, trước đây các doanh nghiệp thường chọn điều kiện CIF khi nhập khẩu hàng hóa. Khi nhập theo CIF, các doanh nghiệp Việt Nam không phải thuê tàu và mua bảo hiểm hàng hóa nên có thể tránh được những rủi ro như: giá cước vận chuyển tăng, không thuê được tàu, tàu không phù hợp, đơn vị bảo hiểm không uy tín … Vì vậy, các công ty nhập khẩu Việt Nam thường nhượng lại việc thuê tàu và bảo hiểm cho bên bán nước ngoài. Tuy nhiên, những năm gần đây, các doanh nghiệp Việt Nam chuyển sang nhập FOB nhiều hơn và có nhiều kinh nghiệm hơn trong việc quản lý quá trình vận chuyển hàng hóa.

Tổng kết

Trước khi đưa ra quyết định nhập khẩu theo điều kiện FOB hay CIF, hãy đánh giá kỹ các yếu tố quan trọng như khả năng quản lý, rủi ro, chi phí và thời gian. Nếu bạn có đội ngũ chuyên nghiệp và muốn có quyền kiểm soát rõ ràng, FOB sẽ là một sự lựa chọn tốt. Tuy nhiên, nếu bạn muốn tránh quá trình quản lý vận chuyển rườm rà, CIF có thể sẽ phù hợp với bạn hơn. Quyết định cuối cùng phụ thuộc vào nhu cầu và mục tiêu kinh doanh của bạn.

Qua bài viết này, Thamico hy vọng bạn đã có cái nhìn tổng quan về việc lựa chọn nhập khẩu theo điều kiện FOB hay CIF. Hãy đánh giá kỹ các yếu tố liên quan và lựa chọn điều kiện phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp của bạn.

Nếu bạn muốn tìm giải pháp tối ưu cho quá trình vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, bạn có thể liên hệ chúng tôi bất cứ lúc nào qua:

Xem thêm

skype
LCL Export
skype
FCL Export
skype
Air Export
skype
Import (LCL, FCL, Air)
skype
Domestic
skype
Other Inquiries
ONLINE
INQUIRY
skype
ONLINE zalo