DEM là gì? DET là gì? Phân biệt phí DEM, DET và Storage

02-02-2024

Khi xuất khẩu hoặc nhập khẩu một lô hàng nguyên container (FCL), bạn sẽ cần biết lô hàng này được free time bao nhiêu ngày DEM, bao nhiêu ngày DET và bao nhiêu ngày STORAGE để có kế hoạch đóng hàng hoặc nhận hàng hợp lý. Với những ai chưa quen hoặc lần đầu nghe đến các loại phí này sẽ khó mà hình dung và phân biệt được chúng. Anh/Chị/Em hãy cùng TMC tìm hiểu và phân loại các phí DEM, DET, STORAGE này nhé!

 

Phân biệt phí DEM, DET, Storage

Sơ bộ, chúng ta có thể tóm tắt 3 ngắn gọn loại phí này như sau:

- DEM – Demurrage Charge: Phí lưu container tại cảng sau thời gian được miễn phí theo quy định của hãng tàu. Phí DEM do hãng tàu thu.

- DET – Detention Charge: Phí lưu vỏ container tại kho riêng của chủ hàng sau thời gian được miễn phí theo quy định của hãng tàu. Phí DET cũng do hãng tàu thu.

- Storage Charge: Phí lưu container tại cảng sau thời gian miễn phí theo quy định của cảng. Phí Storage có thể do cảng hoặc hãng tàu thu.

 

Phí DEM là gì

Phí DEM (Demurrage) là loại phí liên quan đến việc lưu container tại cảng (hay còn gọi là phí lưu bãi) sau thời gian được miễn phí (free time) theo quy định của hãng tàu.

Mỗi hãng tàu sẽ có quy định về thời gian miễn phí lưu bãi (DEM free time) khác nhau, thông thường từ 3-5 ngày. Đối với hàng nhập, thời gian lưu bãi (DEM) tại cảng đích được tính từ sau khi container được dỡ xuống khỏi tàu tại cảng đích. Đối với hàng xuất, thời gian lưu bãi (DEM) tại cảng đi được tính từ sau khi container có hàng được hạ về cảng để chờ xuất tàu. Khách hàng thường được thông báo về thời gian miễn phí lưu bãi (DEM) để có kế hoạch đóng hàng hay nhận hàng hợp lý, tránh phát sinh phí lưu bãi không cần thiết.

Phí lưu bãi (DEM) nếu phát sinh thì được tính như sau:

(Tổng thời gian lưu bãi - Số ngày lưu bãi miễn phí) * đơn giá lưu bãi/ngày

 

Phí DET là gì

DET (Detention) là phí phát sinh khi khách hàng giữ lại vỏ container lâu hơn khoảng thời gian được hãng tàu miễn phí.

Với hàng nhập khẩu, thông thường khách hàng sẽ vận chuyển container hàng hóa từ cảng về kho riêng để dỡ hàng ra khỏi container, sau đó vận chuyển vỏ container rỗng trả về cảng cho hãng tàu. Khoảng thời gian từ lúc container hàng hóa được vận chuyển ra khỏi cảng cho đến khi container rỗng được hạ trở về cảng, nếu vượt qua thời gian miễn phí của hãng tàu thì phí lưu vỏ container (DET) sẽ phát sinh

Với hàng xuất khẩu, khách hàng sẽ vận chuyển container rỗng về kho riêng để đóng hàng. Khoảng thời gian từ lúc container rỗng được vận chuyển ta khỏi cảng đến khi container có hàng được hạ về cảng nếu vượt quá thời gian miễn phí của hãng tàu thì phí DET sẽ phát sinh.

Cách tính phí DET cho mỗi container: 

(Số ngày lưu container tại kho riêng - số ngày miễn phí) * đơn giá lưu vỏ container/ngày

 

Phí Storage là gì

Phí Storage (Storage Charge) là khoản phí mà chủ hàng phải trả cho việc lưu trữ container tại cảng quá thời gian được miễn phí của cảng.

Tùy thuộc vào quy định của từng hãng tàu, phí Storage có thể do hãng tàu thu cùng với phí DEM hoặc do cảng thu.

 

Lưu ý với phí DEM và DET

- Thời gian miễn phí DEM và DET sẽ thường tính luôn cho cả ngày nghỉ thứ 7, chủ nhật và các ngày lễ. Chỉ trong những trường hợp đặc biệt mới có sự linh động cho khách hàng.

- Nếu bạn đóng hàng tại bãi (cảng) thì bạn sẽ không phải chịu phí DET.

- Mỗi hãng tàu sẽ có biểu phí DEM/DET khác nhau.

- Mức phí DEM/DET/Storage phụ thuộc vào thời gian (số ngày quá hạn), kích thước và chủng loại container. Mức phí này dành cho container lạnh và các container quá khổ thường cao hơn rất nhiều so với container thường.

- Bạn có thể xin thêm thời hạn miễn phí nếu bạn xuất/nhập hàng thường xuyên, số lượng lớn, bạn có mối quan hệ tốt với hãng tàu hoặc bạn có lý do đặc biệt cần sự hỗ trợ.

- Khi book tàu, dù bạn làm hợp đồng theo điều kiện Incoterms nào, bạn cũng nên hỏi hãng tàu (hoặc forwarders mà bạn book) cũng nên hỏi về thời gian miễn phí DEM và DET cả tại cảng xếp lẫn cảng dỡ hàng để chủ động trong việc đóng hàng và nhận hàng, tránh để phát sinh chi phí.

Tham khảo thêm: Incoterms 2020: Cập Nhật Các Thay Đổi Và Quy Định Mới

 

Một số lý do dẫn tới phí DEM/DET/Storage 

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến khả năng phát sinh phí DEM/DET/Storage cho lô hàng của bạn. Khi làm hàng bạn nên lưu ý các trường hợp sau:

1. Thông tin chứng từ không chính xác: 

Nếu thông tin trên vận đơn bị sai như địa chỉ, tên hàng, số lượng ... hoặc các thông tin khác hoặc các chứng từ khác (như hóa đơn thương mại, giấy chứng nhận xuất xứ C/O) không khớp với thông tin thông quan tại điểm đích, hải quan sẽ yêu cầu chủ hàng điều chỉnh. Nếu chủ hàng không chỉnh sửa kịp thời, hàng hoá sẽ bị chậm thông quan và phí DEM/DET/Storage có thể phát sinh.

2. Nhận chứng từ trễ: 

Việc này xảy ra khi chứng từ cần để thông quan hàng không được gửi đến người nhận kịp lúc, thường là do:

- Người gửi hàng không chuẩn bị chứng từ đúng hạ.

- Thời gian vận chuyển quá ngắn (các cảng gần), chứng từ không kịp gửi về trước khi hàng đến cảng đích.

- Trường hợp khách hàng thanh toán bằng thư tín dụng (L/C) và chứng từ phải qua nhiều khâu và có thể không đến tay người nhận hàng kịp thời.

3. Mất chứng từ

Mất chứng từ là tình huống thỉnh thoảng xảy ra. Trong đó phức tạp nhất là mất vận đơn gốc. Khách hàng sẽ phải tốn nhiều thời gian và chi phí trong việc khắc phục sự cố mất chứng từ này..

4. Kê khai hàng hóa không khớp với thực tế

Việc thông quan hàng hóa sẽ bị trì hoãn nếu thông tin trên chứng từ hải quan không khớp với hàng hóa thực tế về chủng loại hàng, giá cả..

Ví dụ: việc khai sai mã HS không những khiến quá trình thông quan chậm trễ, khách hàng phải nộp phạt mà còn gây ảnh hưởng đến các lô hàng sau.

5. Hãng tàu chưa giải phóng hàng ở điểm đích

Việc giải phóng hàng tại điểm đích có thể bị chậm trễ do chủ hàng chưa xuất trình vận đơn gốc hoặc do chủ hàng chưa hoàn thành nghĩa vụ thanh toán cước tàu...

 

KẾT 

Hy vọng rằng bài viết về DEM, DET và Storage  TMC đã chia sẻ có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về chi phí phát sinh khi lưu container quá thời gian được phép.

Với 25 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Logistics cùng đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và nhiệt huyết, TMC cam kết mang đến cho khách hàng những trải nghiệm dịch vụ tốt nhất.

Nếu bạn đang có nhu cầu vận chuyển hàng hóa đi các nước trên thế giới, hãy liên hệ với chúng tôi ngay để được tư vấn cụ thể nhé!



CÔNG TY CỔ PHẦN THAMI SHIPPING & AIRFREIGHT

Tel: 028 3775 0888 (50 lines)   

Hotline: 0988 441 401     

Email: info@thamico.com

skype
LCL Export
skype
FCL Export
skype
Air Export
skype
Import (LCL, FCL, Air)
skype
Domestic
skype
Other Inquiries
ONLINE
INQUIRY
skype
ONLINE zalo