VGM là gì? Biểu Mẫu VGM

07-02-2024

Bạn có thể tải về biểu mẫu phiếu cân VGM tại đây

VGM là gì?

VGM (Verified Gross Mass) là chứng từ được quy định trong SOLAS (Safety of Life at Sea Convention - Công ước an toàn sinh mạng con người trên biển). VGM yêu cầu toàn bộ chủ hàng (shipper) phải thực hiện việc xác nhận tổng khối lượng (Gross Weight) của container hàng vận chuyển quốc tế thì mới được xếp tàu.

Mục đích của VGM

Về cơ bản, VGM cung cấp cho hãng tàu thông tin trọng lượng container hàng để kiểm soát tải trọng, tránh tình trạng quá tải tàu, đảm bảo an toàn cho tàu và hàng hóa. Đây là biện pháp hữu hiệu giúp giảm thiểu tai nạn hàng hải, bảo vệ tài sản và tính mạng con người.

Ngoài ra, căn cứ vào VGM, hãng tàu có thể bố trí được vị trí các container theo từng khu vực một cách tối ưu nhất. Thông thường, các container nặng nhất sẽ được đặt phía dưới cùng, container nhẹ hơn sẽ được đặt phía trên. Điều này giúp cho quá trình vận chuyển hàng hóa theo đường biển được thuận lợi hơn, hạn chế bị đổ, lật tàu. 

Cách tính VGM

Về bản chất, VGM phải thể hiện được container đã đóng hàng nặng bao nhiêu. Khối lượng này sẽ gồm 2 thành phần: vỏ container + hàng hóa bên trong. 

Có 2 cách tính VGM như sau:

Cách 1: Cân toàn bộ trọng lượng của hàng trước khi đóng vào container. Sau đó, cộng thêm trọng lượng của vỏ container rỗng sẽ ra khối lượng tổng thể của container chứa hàng đặt trên tàu. Từ đó, chúng ta sẽ có được kết quả chính xác trên VGM. 

→ Phương thức này thường áp dụng cho những cảng có cân điện tử với trọng tải không quá lớn. Những hàng hóa có thể được cân trực tiếp tại cảng trước khi đóng vào container. 

Cách 2: Tiến hành cân toàn bộ xe chứa container hàng hóa. Sau đó cân lại trọng lượng xe không có chứa container. Hiệu số giữa hai chỉ số vừa đo lường được chính là kết quả cần điền trong VGM. 

→ Phương thức này được áp dụng chủ yếu khi khách hàng đã đóng sẵn hàng hóa vào container và vận chuyển đến cảng. 

Mỗi cảng có thể áp dụng cách cân khác nhau. Điều này phụ thuộc vào trang thiết bị và điều kiện tại cảng đó. 

Những nội dung chính cần khai báo của phiếu VGM

Mẫu VGM hiện nay tại Việt Nam

Thông tin bắt buộc khai báo VGM

- Ocean Carrier Booking Number / Số Booking vận tải biển của hãng tàu

- Container Number / Số container

- Verified Weight / Tổng trọng lượng hàng hóa 

- Unit of Measurement / Đơn đo lường

- Responsible Party (Shipper named on the carrier’s bill of lading) / Bên chịu trách nhiệm (Tên chủ hàng trên MBL)

- Authorized Person / Người được uỷ quyền

Sau khi khai báo xong những nội dung cần thiết theo mẫu thì chủ hàng cần phải ký tên và đóng dấu để nộp cho hãng tàu trong thời gian quy định. Nếu chủ hàng chậm cung cấp VGM hoặc khai báo sai VGM thì mọi chi phí phát sinh liên quan đến lô hàng sẽ do chủ hàng chịu trách nhiệm.

Kết 

TMC hy vọng rằng những thông tin chúng tôi cung cấp trong bài viết sẽ mang tới cho bạn đọc thêm kiến thức bổ ích về phiếu cân VGM, từ đó giúp cho hoạt động xuất/nhập khẩu hàng hóa của bạn diễn ra nhanh chóng và thuận tiện hơn. Nếu bạn đang cần hỗ trợ, tư vấn về thủ tục hải quan và cước vận chuyển, vui lòng liên hệ với TMC ngay nhé!

CÔNG TY CỔ PHẦN THAMI SHIPPING & AIRFREIGHT

Tel: 028 3775 0888 (50 lines)   

Hotline: 0988 441 401     

Email: info@thamico.com

skype
LCL Export
skype
FCL Export
skype
Air Export
skype
Import (LCL, FCL, Air)
skype
Domestic
skype
Other Inquiries
ONLINE
INQUIRY
skype
ONLINE zalo