TÀU TẮC Ở CẢNG, LUỒNG LẠCH KHÔNG ĐƯỢC CẤP PHÉP NẠO VÉT

18-06-2018

Cảng Cái Mép có thể tiếp nhận tàu 18.300 TEU/165.000 DWT với điều kiện luồng hàng hải Vũng Tàu - Thị Vải phải đạt độ sâu 15m. Tuy nhiên, từ nửa cuối năm 2017 đến nay, luồng hàng hải này đã bị bồi lấp chỉ còn sâu chưa đầy 12m khiến cho cảng biển lớn khu vực phía Nam này đứng trước nguy cơ bị các hãng tàu “quay lưng”, vì không đáp ứng được điều kiện cập cảng bốc dỡ hàng hóa.

Nguy cơ tàu bỏ cảng

Gặp nhiều khó khăn trong vận chuyển hàng hóa tại cảng Cái Mép, đại diện Công ty CP Dịch vụ và vận tải biển Vũng Tàu cho biết: “Hiện tại, khi luồng không đủ độ sâu cho tàu ra vào cảng, tàu phải nằm tại cảng hoặc neo ngoài phao số 0 để chờ thủy triều lên mới có thể vào cảng. Có những tàu phải nằm chờ nước hơn 6 giờ mới có thể ra vào cảng”. Theo đại diện công ty này, do luồng không đủ độ sâu nên có tàu phải xếp ít hàng, số hàng hóa còn lại được xếp lên tàu nhỏ chở từ Việt Nam sang các cảng ở Singapore, Malaysia rồi tiếp tục xếp lại lên tàu. Điều này ảnh hưởng đến thời gian hành trình của tàu và làm giảm hiệu quả khai thác tàu. Chưa kể, bình quân mỗi tiếng đồng hồ chờ đợi để vào cảng, chủ tàu sẽ mất thêm hàng chục triệu đồng chi phí nhiên liệu.

Một đại diện của hãng tàu CMA-CGM tại Việt Nam cho biết, trong nửa năm trở lại đây, hãng tàu CMA- CGM đã phải hủy hơn 10 chuyến tàu mẹ trọng tải từ 14.000 TEU/140.000 DWT vào Cái Mép. Tàu sau khi lấy đầy hàng ở Trung Quốc, Singapore nhưng không thể vào Cái Mép vì luồng không đủ độ sâu, tàu chở hàng không thể trực tiếp cập cảng bốc xếp hàng hóa.

(.)

TMC forwarder uy tún nhất

(.)

Mòn mỏi chờ... cấp phép

Theo Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu dự án nạo vét luồng hàng hải Vũng Tàu - Thị Vải năm 2017 đã được Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam bố trí kinh phí và giao cho Tổng Cty Đảm bảo Hàng hải miền Nam thực hiện trong năm 2017. Tuy nhiên, việc nạo vét luồng chưa thực hiện được là do vướng mắc về thủ tục cấp “giấy phép nhận chìm ở biển”.

(Tiền Phong)

 

skype
LCL Export
skype
FCL Export
skype
Air Export
skype
Import (LCL, FCL, Air)
skype
Domestic
skype
Other Inquiries
ONLINE
INQUIRY
skype
ONLINE zalo