THE HELP - NGƯỜI GIÚP VIỆC

25-07-2020

The Help, tiểu thuyết đầu tay của nữ văn sĩ Mỹ Kathryn Stockett đã trở thành tác phẩm Best-seller hơn 100 tuần, đang được dịch sang 39 thứ tiếng. Tuy nhiên, để có được thành công như ngày hôm nay ít người biết được cuốn sách của bà đã bị từ chối tới… 60 lần.

The Help là cái nhìn vào các mối quan hệ giữa những người phụ nữ da trắng và những người giúp việc da màu ở Mississippi trong đầu những năm 1960. Vào thời kỳ sơ khai của trào lưu dân quyền, 3 người phụ nữ Mississippi đã có một việc làm phi thường. Cô gái  Eugenia “Skeeter” Phelan 20 tuổi vừa trở về nhà sau khi tốt nghiệp trường Ole Miss ở New York, cô có tư tưởng mới mẻ phóng khoáng và tin vào quyền bình đẳng của con người, Cô gặp Aibileen, một người giúp việc nữ phải chăm con cho chủ nhân người da trắng dù rất đau khổ khi mất chính đứa con của mình. Ngoài ra còn có Minny, người bạn thân của Aibileen, người đang vất vả tìm việc làm mới vì không thể chịu đựng được sự kỳ thị của người chủ cũ. Mỗi người có một hoàn cảnh khác nhau, nhưng 3 người phụ nữ này lại cùng thực hiện một dự án bí mật đó chính là viết cuốn sách The Help lột trần bộ mặt thật về đời sống xã hội tại Mississippi.

Một dự án quá nguy hiểm bởi nếu bị phát hiện sẽ mang lại cho họ nhiều rủi ro… The Help miêu tả hết sức chân thực về cuộc sống của những người da màu khi bị kỳ thị, bị coi là “dơ bẩn”, họ không được ăn chung dĩa, uống chung ly, thậm chí không được dùng chung nhà vệ sinh với chủ nhà người da trắng. Họ cũng bị trả những đồng lương rẻ mạt và không được hưởng bất cứ chính sách phúc lợi xã hội nào. Họ yếu thế, đau khổ, nghèo đói và không có tiếng nói. Không chỉ là bức tranh đơn sắc về người da màu, The Help còn khắc họa nên cuộc sống thượng lưu của những quý cô da trắng thời bấy giờ, sinh con nhưng không biết chăm con, chỉ chăm chú trang điểm ăn diện và sống một cuộc sống đầy hư danh hão huyền. Những đứa trẻ da trắng sinh ra và trải qua tuổi thơ với những người giúp việc da đen, xem họ như “Mẹ” của mình và yêu thương họ hết lòng. Nhưng đắng cay thay, khi chúng trưởng thành,chúng lại bước vào guồng quay cuộc sống khoa trương giả tạo và dần trở nên xem thường, kỳ thị người da màu!

The Help là cuốn sách do tác giả là người da trắng viết nhưng lại là tiếng nói thống thiết về thân phận của những người da đen, và vì thế khi ra mắt nó đã gây được tiếng vang lớn. Cuốn sách đã được dựng thành phim cũng rất thành công với sự góp mặt của Emma Stone, Viola Davis và Octavia Spencer.

Chắc chắn khi đọc xong và khép sách lại, trong bạn sẽ để lại nhiều dư âm tốt đẹp, nhiều trăn trở về vấn đề con người - xã hội và nhận ra nhiều ý nghĩa nhân văn về cuộc sống.

skype
LCL Export
skype
FCL Export
skype
Air Export
skype
Import (LCL, FCL, Air)
skype
Domestic
skype
Other Inquiries
ONLINE
INQUIRY
skype
ONLINE zalo