Maersk cyber attack - The damaged marine

10-07-2017

Maersk cyber attack - The damaged marine

Đợt tấn công mạng quy mô khổng lồ khởi đầu từ Ukraine và Nga, sau đó lan ra khắp toàn cầu từ đêm 27.6.

Theo iContainers nhận định ngắn gọn thì "Ngành hàng hải thế giới tưởng chừng luôn cảnh giác và sẵn sàng cho mối rủi ro an toàn mạng với những lời kêu gọi ra rả khắp nơi thì qua vụ Maersk bị tấn công cho thấy rằng: Ngành vận tải biển, các cảng biển và các công ty vận tải giao nhận chưa sẵn sàng chút nào cho mối đe dọa này".

Hậu quả của nó như thế nào thì chắc nhiều người hiểu rõ, ở các cảng có dịch vụ vận tải của hãng Maersk, MCC hay Safmarine sẽ hiểu rõ, các khách hàng đang sử dụng dịch vụ của các hãng này mấy  ngày  qua  sẽ  hiểu  rõ  nhất.  Đơn giản  dễ  hiểu  nhất  là  máy  tính,  công nghệ thông tin, mạng internet đã thay thế  con  người  trong  nhiều  quy  trình làm việc  thì vừa rồi phải dừng lại hết hoặc làm với tốc độ 'rùa bò" và phải thực hiện thủ công. Và hậu quả thì khá nặng nề.

Maersk cyber attack

Thông báo mới nhất của Maersk là gần như đã khôi phục lại hệ  thống  hoạt động bình thường. Ở  Việt Nam thì hàng nhập có thể giải phóng giao cho khách hàng, tất nhiên tốc độ không thể như trước và phải cần sự  phối hợp hỗ  trợ  từ  nhiều đơn vị  như cảng, Hải quan... Đối tác MSC trong liên minh 2M cũng không thể  đứng ngoài cuộc mà cũng ra sức giúp đỡ  kết nối thông tin. Còn thông tin về  hoạt động vận tải hay hoạt động các cảng của APMT như thế  nào thì không rõ lắm nhưng chắc cũng đang trong quá trình khôi phục.

Mã độc tống tiền đã khiến khách hàng không thể book trực tiếp với hãng tàu mà phải thực hiện cổng thông tin  của bên thứ 3. Vài ngày sau khi  bị tấn công thì Maersk vật lộn để có thể giao hàng nhập cho khách hàng ở khắp nơi trên thế giới.
Virus Petya không chỉ làm tê liệt hệ thống booking của Maersk mà còn làm chậm hệ thống theo dõi định vị container, gây ra tắc nghẽn gần 80 cảng trên thế giới do APMT khai thác và quản lý. Phải sau 3 ngày bị tấn công, hãng tàu Maerks mới có thể chấp nhận booking nhưng phải book qua bên thứ 3.

Vụ việc của Maersk là một lời cảnh báo tuy có hơi muộn nhưng vô cùng cần thiết. Có lẽ sau nhiều năm bị thua lỗ, nhiều  hãng tàu đã không thực sự quan tâm đến việc tự bảo vệ mình khỏi các vụ tấn công mạng. Maersk đã bị tấn công và gánh hậu quả lớn và chắc chắn sẽ khiến nhiều hãng tàu nghĩ đến việc tăng cường các biện pháp an ninh trong thời gian tới.

(Tân Cảng STC)

skype
LCL Export
skype
FCL Export
skype
Air Export
skype
Import (LCL, FCL, Air)
skype
Domestic
skype
Other Inquiries
ONLINE
INQUIRY
skype
ONLINE zalo