NAMIYA ZAKKATEN NO KISEKI

25-07-2020

Sẽ như thế nào nếu một ngày đẹp trời, bạn bị dồn đến đường cùng của đói khát & tuyệt vọng, bạn quyết định đi ăn trộm của một gia chủ giàu có và trong khi đang đột nhập ngôi nhà hoang thì khổ chủ trở về?! Trong khi người đó chỉ về mỗi tháng có 1 lần, và lần đầu tiên bạn đi ăn trộm thì đúng ngay vào ngày đó. Thật là đen đủi đúng không, và đó chính xác là những gì mà ba anh chàng ăn trộm nghiệp dư được tác giả Higashino miêu tả trong cuốn sách giả tưởng đầy hài hước này phải trải qua.

Điều kỳ diệu của tiệm tạp hoá Namiya bắt đầu với tình cảnh ba tên trộm đang phải trốn chạy. Lần đầu tiên “hành nghề” họ đã phải ăn trộm, bắt giữ chủ nhà, trộm luôn cái xe của người đó để tẩu thoát trong đêm. Đen đủi thay, cái xe đi được giữa chừng thì hỏng nặng. Rốt cuộc thì sau tất cả, họ lại phải trốn vào một ngôi nhà hoang ven đường. Và ngôi nhà đó chính là “tiệm tạp hoá Namiya”, nơi khởi đầu cho một câu chuyện thú vị liên kết với quá khứ cách đó hơn 30 năm.

Một câu chuyện giả tưởng nhưng lại logic kiểu trinh thám kỳ bí.

Phải thừa nhận sau thành công của những cuốn sách vang danh như Phía sau nghi can X, Bạch dạ hành hay Bí mật của Naoko thì Higashino đã  được độc giả biết đến như một tiểu thuyết trinh thám đầy triển vọng. Tuy nhiên Điều kỳ diệu của tiệm tạp hoá Namiya lại là một bước đi mới của tiểu thuyết gia này khi ông vứt bỏ hoàn toàn yếu tố trinh thám để viết nên một câu chuyện giả tưởng thấm đẫm tình người. Nhưng “bệnh nghề nghiệp” đã khiến tác giả vẫn khiến người đọc phải gật gù khen ngợi khi khéo léo lồng ghép các câu chuyện tưởng chừng không liên  quan gì tới nhau lại liên kết một cách đầy logic, cho dù thời gian, không gian và mạch truyện hoàn toàn khác hẳn nhau. Chính điều này lại là một yếu tố trinh thám logic rất đặc trưng mà hiếm tác giả nào làm được trong một cuốn văn học thường thức bình thường như thế này.

Và đặc biệt nhất là đọc đến những dòng văn cuối cùng của cuốn sách, bất cứ độc giả khó tính nào rồi cũng sẽ phải bật cười vì độ “lầy” của tác giả. Một tình tiết dường như chẳng liên quan gì từ giữa truyện lại gây ra một “nụ cười và ánh mắt lấp lánh” cho ba anh chàng đạo chích nghiệp dư.

Số nhọ đôi khi lại là điều tuyệt vời!

Trở lại với câu chuyện về ba anh chàng số nhọ. Đen đủi cho họ là đã tìm thấy nơi trú chân quá đặc biệt. Nếu đóng cửa, họ nhận ra tiệm tạp hoá hoang vu không người ở này sẽ “ngưng đọng thời gian”. Và rồi một điều kỳ lạ xảy ra, tất cả những bức thư từ quá khứ dồn dập gửi tới chỗ họ xin nhờ tư vấn. Tại sao điều này lại dị thường đến vậy?

Cách đó hơn 30 năm, tiệm tạp hoá Namiya của một ông cụ già “gần đất xa trời” đã chuyên nhận những bức thư tư vấn tất cả những vấn đề của người gửi. Điều buồn cười là ông cụ tư vấn rất nghiêm túc, cho
dù ban đầu chỉ là những lời thư trêu chọc. Thậm chí ngay cả một bức thư trắng được gửi tới, cụ cũng
mất rất nhiều thời gian ngẫm nghĩ và viết hồi âm.

Tiệm tạp hoá đã không nhận thư nhờ tư vấn kể từ khi ông cụ qua đời, thế nhưng trong một thời điểm đặc biệt là cái đêm 3 anh đạo chích ghé thăm, tiệm đã hoạt động trở lại. Và rốt cuộc 3 anh chàng ấy bất đắc dĩ phải trở thành tư vấn viên cho những người trong quá khứ. Hàng loạt tình huống hài hước xuất hiện, có thể nói là dở khóc dở cười. Ấy vậy mà nhờ những tình huống ấy, số phận của những người trong quá khứ & cả chính những tư vấn viên nữa, đã thay đổi hoàn toàn.

Vậy nên mới nói, số nhọ đôi khi lại là điều tuyệt vời.

Điều kỳ diệu của tiệm tạp hoá Namiya – một cuốn sách không hạt sạn

Thật khó để tìm ra một điểm chưa được tuyệt vời của cuốn sách. Đủ hài, đủ nhân văn, đủ logic. Thật khiến người ta phải ngả mũ khâm phục. Không phải ngẫu nhiên mà cuốn sách lại bán được hơn 1 triệu bản ở Nhật và hơn 1,6 triệu bản tại Trung Quốc, đồng thời được dựng thành phim.

Độc giả yêu thích sự thú vị có thể tìm thấy rất nhiều nụ cười trong từng trang sách. Độc giả yêu thích logic sẽ hài lòng với cái logic nhân – quả của số mệnh từng nhân vật. Những người có cái nhìn sâu hơn, lại tìm thấy rất nhiều nét đời thường thấm đượm nỗi buồn của xã hội Nhật qua sự thể hiện của Higashino Keigo. Một cuốn sách rất đáng đọc cho những mọt sách chân chính.

Một cuốn sách kỳ ảo nhưng lại là hiện thực đời thường rất đẹp và đượm buồn của xã hội Nhật.

skype
LCL Export
skype
FCL Export
skype
Air Export
skype
Import (LCL, FCL, Air)
skype
Domestic
skype
Other Inquiries
ONLINE
INQUIRY
skype
ONLINE zalo